Android : การติดตั้ง Facebook บน Emulator

สวัสดีครับ ช่วงนี้มีเวลาว่าง กำลังคิดอยากจะเขียนแอพพลิเคชั่นบน Android จึงเข้ามาศึกษา การเชื่อมต่อ Android เข้ากับ Facebook ซึ่งเดี๋ยวนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก หลายๆแอพพลิเคชั่นมีการนำฟังก์ชั่นของ Facebook sdk เข้ามาช่วยเพื่อให้การใช้งานแอพพลิเคชั่นง่ายขึ้น เช่นการสมัครสมาชิกด้วยบัญชี Facebook ตอนนี้เป็นตอนเปิดตอนแรกของ series นี้ครับคือการติดตั้ง Facebook ลงบน emulator เพื่อที่เราจะสามารถทดลองเขียนแอพพลิเคชั่นให้เชื่อมต่อและเรียกใช้ Facebook ได้ครับ ความรู้ทุกอย่างมาจาก link นี้ครับ (https://developers.facebook.com/docs/android/getting-started) ผมแค่ทำมาอธิบายเพิ่มเติมเป็นภาษาไทยครับ

Step 1 โหลดไฟล์ติดตั้ง Facebook.apk

โหลดครับโหลด download เป็น Facebook APK ที่เราจะทำการติดตั้งบน emulator ของเรา

Step 2 เปลี่ยน directory ไปยัง platgorm-tools ด้วย CMD

เข้า CMD ของ window แล้ว cd ไปที่ยัง directory ที่เก็บ sdk >> platform-tools ของ android อยู่ ( ส่วนมากจะอยู่ diretory เดียวกะ eclipse หรือ android studio ของผมอยู่ที่  D:\adt-bundle-windows-x86_64-20140321\sdk\platform-tools) ตามตัวอย่างข้างล่าง

Ex หาก eclipse  ของคุณอยู่ที่ desktop (เป็นแค่ตัวอย่างนะครับเปลี่ยน path ให้ตรงกับของคุณหละ)

สำหรับ Window

cd ~/Desktop/adt-bundle-windows-x86_64-20140321\sdk\platform-tools

ส่วน Mac และ Ubuntu

 cd Desktop/adt-bundle-windows-x86_64-20140321\sdk\platform-tools

Step 3 ทำการติดตั้ง Facebook

เมื่อผู้อ่านเข้ามาถึงขั้นตอนนี้คือขั้นตอนสุดท้ายในการติดตั้งให้ผู้อ่านนำ file ที่ download ใน step1 มาไว้ใน Folder นี้ด้วย (จริงๆไม่ต้องก็ได้ถ้าคุณอ้าง path ไฟล์ถูกแต่เป็นคำแนะนำให้ง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นครับ) หลังจากนั้นให้เราพิมพ์ตามข้างล่างครับ

สำหรับ Window

adb install Facebook-11.apk

สำหรับ Mac หรือ Ubuntu

./adb install Facebook-11.apk

หลังจากนั้นก็รอจนกว่าจะขึ้นว่า success เป็นอันเรียบร้อยครับ (สำหรับใครที่พบปัญหา ส่วนมากนะครับ path ไฟล์ผิดลองแก้ใหม่) ก็จะพบแอพพลิแคชั่น facebook ขึ้นใน emulator ของเรา โชคดีครับหวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่าน แล้วติดตามตอนต่อไปได้เร็วๆนี้ครับผม

 

eemu

About octoboy


Android Developer, Study Master degree of Computer Engineering at Prince of Songkla university.

Related posts: